स्नेहांकिता


या सदरात अनुजा संखे - अपंग व्यक्तींचे  संघर्ष, त्यांच्या यशोगाथा, त्यांचे समाजातले योगदान आणि समाजाकडून त्यांना मिळालेली मदत अशा विविध मुद्यांविषयी  लिहिणार आहे. अनुजा स्वत: पूर्णपणे दृष्टिहीन आहे. अनुजाचे काही लेख 'पुनःस्त्रीउवाच' मध्ये तुम्ही पूर्वीदेखील वाचले असतील. ती मागच्यावर्षी महाराष्ट्र टाईम्स मध्ये एक सदर लिहीत होती. तिच्या ‘मनातलं’ ह्या ब्लॉगमध्येही  तिचे अनेक लेख वाचता येतील.

१९८० चा काळ. अंधांसाठी विशेष शाळांमध्येसुद्धा तेव्हा क्रमिक पुस्तकं ब्रेलमध्ये सहज उपलब्ध होत नव्हती. १० जणीत एक पुस्तक असायचं. हळूहळू ही परिस्थिती शालेय अभ्यासक्रमाच्या संदर्भात बदलत गेली पण, उच्च शिक्षण घेऊ इच्छिणाऱ्या विद्यार्थी-विद्यार्थिनींवर याचा दूरगामी परिणाम व्हायला लागले. अभ्यासासाठी ब्रेलमधून साहित्य मिळत नसल्याने अनेक जण शिक्षणाच्या प्रवाहातूनच बाहेर फेकले गेले. ही परिस्थिती परिमला भट यांनी जवळून पाहिलेली होती. ‘अभ्यास करायला काहीच साधन नाहीत म्हणून पुढल्या पिढीने तरी शिक्षणापासून वंचित राहू नये’ याकरता त्यांनी २२ ऑगस्ट २००१ साली स्नेहांकित हेल्पलाइन या संस्थेची स्थापना केली.

परीमला भट 
कोणत्याही कामाला मूर्त स्वरूप येण्यापूर्वी ते आधी आपल्या मनात साकारलेलं असतं. परिमलाताईंनीही आधी सर्व आराखडे मनातच मांडले. त्या स्वतः अंध असल्यामुळे दृष्टीबाधित विद्यार्थ्यांना येणाऱ्या अडचणींची त्यांना पूर्ण कल्पना होतीच. त्यावर मात करण्यासाठीचा मार्ग हा समाजाच्या पोटातून जातो हे लक्षात घेऊन परिमलाताईंनी नेहमीच्या संपर्कातल्या माणसांना अंध विद्यार्थ्यांना अभ्यासात येणाऱ्या अडचणी सांगायला सुरुवात केली.
“संवाद साधता येणं आजच्या काळात खूपच आवश्यक आहे. आपण आपली अडचण सांगू शकलो तर अनेक जण मदतीसाठी पुढे येऊ शकतात याचा मी अनुभव घेतला आहे.” परिमला भट सांगत होत्या. स्वयंसेवकांच्या योगदानावर आणि सर्व प्रकारच्या मदतीवर स्नेहांकित हेल्पलाइन ही संस्था गेली २० वर्षं काम करतेय. ब्रेलमधून पूस्तक छापून प्रत्येक विद्यार्थ्यापर्यंत ते पोहोचवणं शक्य नव्हतं. यावर उपाय म्हणून स्नेहांकिततर्फे स्वयंसेवकांच्या मदतीने परिमला भट यांनी महाविद्यालयीन अभ्यासक्रमातली पुस्तकं ध्वनिमुद्रित करून घ्यायला सुरुवात केली. त्याआधी स्वयंसेवकांना वाचन, लेखन आणि ध्वनीमुद्रणासाठी किती भाषा अवगत आहेत?, सरकारी कचेरी, इस्पितळं, पोलिसठाणी यांसारख्या गडबडीच्या ठिकाणी मदतनिस म्हणून जाण्यासाठी कोण उत्सुक आहेत?, कोणाला विद्यार्थ्यांना शाळेत-कॉलेजात जाऊन शिकवणं शक्य आहे? हे जाणून घेणं आवश्यक होतं. त्यासाठी त्यांनी एक फॉर्म तयार केला आणि तो स्वयंसेवकांना दिला. मौखिक जाहिरातीमुळे काही लोक या कामात रस दाखवत होते. परंतु, आवश्यकतेप्रमाणे स्वयंसेवक उपलब्ध होत नव्हते. मग, त्यांनी वर्तमानपत्रातून जाहिरात दिली आणि स्नेहांकित हेल्पलाइन महाराष्ट्राशी जोडली गेली.
ध्वनीमुद्रित करून हवी असलेली पुस्तकं स्वयंसेवकांपर्यंत पोहोचवली की, ते घरी ध्वनीमुद्रण करत असत. सुरवातीला कॅसेटचा काळ असल्याने प्रत्येक स्वयंसेवकाला वॉकमन दिला होता. पुढे जसा काळ बदलला तसं हे माध्यमसुद्धा बदलत गेलं. आता ध्वनीमुद्रित पुस्तकं टेलिग्रॅमवरून विद्यार्थ्यांपर्यंत पोहोचवली जातात. अनेक विद्यार्थी असेही आहेत ज्यांच्याकडे स्मार्ट फोन्स नाहीत. अशांना पोस्टाने सिडिज् पोहोचत्या होतात. ब्रेल लिहू वाचू शकणाऱ्या विद्यार्थ्याना ब्रेल पुस्तकंही उपलब्ध करून दिली जातात. चाकोरीबद्ध शिक्षणाला विशेष कौशल्याची जोड असावी यासाठी स्नेहांकित हेल्पलाइन संगणकाचं प्रशिक्षण देते. पण, ब्रेलचा वापर वाढावा यासाठीही प्रयत्नशील असते. मुलांच्या अभ्यासाच्या दृष्टीने २००१ मध्ये उचलेलं पाऊल पुढे टाकताना अनेक इतर गोष्टीही परिताईंच्या लक्षात आल्या आणि त्या दिशेने त्यांनी पावलं उचलली.
जसा महाविद्यालयिन विद्यार्थ्यांच्या अभ्यासाचा प्रश्न होता, तसाच तो शाळेत न जाऊ शकणाऱ्या मुलांचाही होता. या मुलांसाठी डोंबिवलीत एक अभ्यास केंद्र स्नेहांकित हेल्पलाइनने उघडलं. हेही स्वयंसेवक चौधरी दांपत्याने राहतं घर दिल्याने शक्य झाल्याचं परिमलाताई अभिमानाने सांगतात. या केंद्रात २ वर्षांपासून ते पुढे शाळा-कॉलेजात जाणारे सर्व गटातले विद्यार्थी आळीपाळीने येत असतात.
अंधविद्यार्थ्यांबरोबर काम करताना अभ्यासएकेअभ्यास एवढंच तंत्र धरून चालणार नाही हे परिमलाताईंच्या लक्षात आलं. हल्ली बरीच मुलं आपल्या कुटुंबासोबत राहून जवळच्या शाळांमध्ये जातात. अधिक सजग, सुशिक्षित आई-बाबा विशेष शाळांमध्ये मुलांना पाठवत नाहीत. परंतु, त्यांना इतर मुलांप्रमाणे घरात वावरूही दिलं जात नाही. त्यामुळे मुलं खूप हुशार, अभ्यासू असली तरी स्वावलंबी, स्वतंत्र मात्र नसतात. अशा मुलांना कपडे घालणं, स्वतःचे केस विंचरणं, बूट घालणं, बॅग भरणं यांसारखी कामं जमत नाहीत. आपल्या घराची रचना, घरातल्या वस्तू, त्यांच्या जागा माहित नसतात. याला खरंतर पालकांना वाटणारी अतिकाळजी कारणिभूत असते. मुलांना या सर्व गोष्टी निवासी कॅम्प्समधून प्रत्यक्षपणे शिकवल्या जातात. मासिक पाळीच्या वेळी पॅड कसा घ्यायचा यापासून ते सर्वप्रकारची स्वच्छता कशी राखायची हे आवर्जून सांगितलं जातं. शारीरिक बदलांबद्दल बारकाईने समजावून सांगितलं जातं. मदत करायला येणाऱ्या लोकांचे स्पर्श, बोलण्याची ढब यावरून त्यांच्या हेतूंचा अंदाज बांधणं याबद्दल त्यांच्याशी मोकळेपणे बोललं जातं. मुलींच्या बरोबरीनेच, मुलांशीही या सर्व गोष्टी वेळोवेळी बोलल्या जातात. पौगंडावस्थेतल्या मुला-मुलींशी साधलेल्या या संवादामुळे शाळेतून बाहेर पडण्यापूर्वीच आपणच आपली काळजी कशी घ्यावी याबाबत त्यांच्या मनात विश्वास तयार झालेला असतो.
स्नेहांकित हेल्पलाइन ही संस्था संपूर्णतः स्वयंसेवकांच्या कामावर उभी आहे. अनेक गृहिणी, निवृत्त व्यक्ती, घरून काम करणारी तरुण मंडळी स्नेहांकितशी जोडली गेलीत. वाचक, लेखनिक, ध्वनीमुद्रक म्हणूनच नव्हे तर प्रसंगी आर्थिक सहाय्य उभारण्यातही या मंडळींचा सिंहाचा वाटा असतो. या सर्वांप्रती कृतज्ञता व्यक्त करण्याकरता म्हणून ५ डिसेंबरला स्नेहांकित हेल्पलाइन मोठ्याप्रमाणावर जागतिक स्वयंसेवक दिन साजरा करते. यातही, या मंडळींना आपण ज्या अंध विद्यार्थ्यांसाठी काम करतोय त्यांच्या अडचणी अधिक जवळून कराव्यात म्हणून एका स्वयंसेवक दिनाला डोळ्यावर पट्टी बांधून त्यांना त्यांची नेहमीची कामं करायला सांगितली. त्यामुळे 'आपण करत असलेल्या कामाची आवश्यकता कळली.'- असं अनेक स्वयंसेवक सांगतात.
"मला यशस्वी करण्यामागे समाजाचा हात आहे. त्याची परतफेड करता येणं हेच माझं बळ आहे.” परिमलाताई सांगत होत्या. दृष्टीबाधित विद्यार्थ्यांना स्नेहभावातून मदतीचा हात देण्याची इच्छा असेल तर आपणही हे काम करू शकता. जर आपल्यापैकी कुणाला स्वयंसेवक म्हणून स्नेहांकित हेल्पलाइन या संस्थेशी जोडून घ्यायचे असेल तर परीमला भट यांच्याशी इथे दिलेल्या फोन नंबर आणि ईमेल वर संपर्क साधता येईल.

अनुजा संखे 


Post a Comment

Previous Post Next Post

Contact Form